ติดตั้งหลอด UVC เครื่องปรับอากาศฆ่าเชื้อเเบคที่เรียเเละไวรัสโควิท 19 ได้ 99.99%

 1. ปัญหาคุณภาพอากาศภาย (Indoor air quality )

ปัจจุบันเชื้อโรค ฝุ่น ควัน เเละสิ่งสกปรกต่างๆ ปนเปื้อนลอยในอากาศที่เราหายใจโดยที่เราไม่รู้ตัว เเม้กระทั้งในบ้านเรือน หรือที่อยู่อาศัยต่างๆ ผู้คนให้ความสำคัญกับคุณภาพอากาศภายในอาคารมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากปี 2019 เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 กลายเป็นภัยพิบัติต่อมนุษย์เเละเชื้อราจากน้ำที่เกิดน้ำควบเเน่น (Condensation) ทำให้อากาศที่มีกลิ่น คุณภาพอากาศภายรวมทั้งไวรัส ต่างๆ จากการดำรงชีวิต ดังนั้นต้องมีการปรับปรุงอากาศให้บริสุทธิ์
                                              

2. คุณภาพอากาศของเครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดมีขายหลายรูปเเบบ เช่น เเบบติด,ผนัง 4 ทิศทาง, เเขวนใต้ฝ้า, เเบบดักท์ เเละระบบ AHU ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งในชุดเเฟนคอยล์ (FCU Unit) ก็ยังมีการสะสมของเชื้อโรคเเละไวรัสต่างๆ ที่เกิดจากความชื้น เเละการดำรงชีวิตจากสภาพอากาศภายในห้อง
                                                     

3. การปรับปรุงสภาพอากาศของเครื่องปรับอากาศ

ฟิลเตอร์ (Filter) ช่วยในการดักจับฝุ่นละอองอนุภาคและสิ่งปนเปื้อนย่อยไมครอนรวมถึง PM2.5 รวมทั้งติดตั้งระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวี (ช่วยเสริมการกรองแบบเดิมโดยจัดการกับจุลินทรีย์ที่มีขนาดเล็กพอที่จะผ่านตัวกรอง นอกจากนี้ยังมีการแสดงระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวีเพื่อลดปริมาณจุลินทรีย์และเชื้อโรคที่พบในระบบปรับอากาศและถาดระบายน้ำที่จะนำไปใช้และแจกจ่ายไปทั่ว นักวิทยาศาสตร์พบว่า COVID-19 สามารถติดเชื้อบนพื้นผิวที่อุณหภูมิห้องได้นานถึง 9 วัน อุปกรณ์ติดตั้ง UV-C บนอากาศสามารถทำลายจุลินทรีย์เหล่านั้นได้เมื่อสัมผัสกับพลังงาน UV-C ภายในเวลาไม่กี่วินาที” อัตราส่วนการฆ่าสูงถึง 99.9 %

 

 1)   ติดตั้งหลอด LED UVC lights สำหรับเครื่องปรับอากาศเเบบเเยกส่วน Split type.
 

                                                    

3) ติดตั้งหลอด UVC Light ใน AHU

จากข้อมูลของ ASHRAE ความยาวคลื่นของสารฆ่าเชื้อโรคสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้ 90%ที่อาศัยอยู่ในท่ออากาศ ระบบHVAC และแฟนคอยล์ขึ้นอยู่กับความเข้มของความยาวคลื่นและระยะเวลาในการสัมผัส แม้ว่าความยาวคลื่นในการฆ่าเชื้อโรคจะมีประสิทธิภาพในการฆ่าโคโรนาไวรัส (corona) สายพันธุ์อื่น ๆ เช่นซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS) เเละ โควิด -19
                                                                     
                 

4) ติดตั้งหลอด UVC Light กับ Photocatalysis filter (TIO2) ใน AHU
       

ระบบปรับอากาศส่วนกลางจ่ายอากาศไปยังตัวกรองโฟโตคาทาไลซิสเพื่อกรองอนุภาคบางส่วนออกและได้รับแรงดันไฟฟ้าของอิเล็กตรอนในตัวกรองโฟโตคาทาไลซิส Photocatalysis filter (TIO2) โดยผลของแสง UVC ซึ่งสามารถย่อยสลายก๊าซที่เป็นอันตรายเช่นฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เบนซีน (benzene) TVO2 เป็นต้น พัดลมหมุนเวียนจะถูกส่งไปยังบริเวณหลอด UVC หลอดอัลตราไวโอเลตส่องสว่างและทำลายโครงสร้าง DNA (deoxyribonucleic acid) ของแบคทีเรียทำให้แบคทีเรียตายหรือสูญเสียความมีชีวิตและตาย ในที่สุดผ่านตัวกรองโฟโตคะตะไลติกอีกครั้งเพื่อย่อยสลายอากาศที่เป็นอันตราย ดังนั้นช่องระบายอากาศที่สะอาดและบริสุทธิ์
                   

Visitors: 200,442